Việt dịch: Hậu học Đặng Hữu Trí (Khải Huệ)
Nhà Xuất Bản Hồng Đức – 2019
Kinh A-di-đà nói “Nếu có thiện nam tử, thiện nữ nhân, nghe nói A-di-đà Phật, chấp trì niệm danh hiệu (Nam mô A-di-đà Phật), hoặc một ngày, hoặc hai ngày, hoặc ba ngày, hoặc bốn ngày, hoặc năm ngày, hoặc sáu ngày, hoặc bảy ngày, nhất tâm bất loạn, chuyên trì danh hiệu. Vì xưng danh nên mọi tội tiêu diệt, tức là nhiều thiện căn, phước đức, nhân duyên. Người ấy lúc sắp mạng chung, Phật A-di-đà cùng chư Thánh chúng hiện ra trước mặt, người này lúc mạng chung, tâm không điên đảo, tức được vãng sanh về cõi nước Cực lạc của Phật A-di-đà”.

Quán tướng niệm Phật là thân đối diện trước tướng Phật, miệng niệm danh hiệu Phật (Nam mô A-di-đà Phật), ý quán tưởng về thân tướng của Phật A-di-đà, không luận là tướng trong tranh giấy, hay khắc gỗ, hay đắp bùn, hay đúc đồng, cũng đều quán như nhau. Ba nghiệp thân-khẩu-ý tương ứng tam mật thân-khẩu-ý của Phật A-di-đà gia trì. Đây gọi là “Quán tướng niệm Phật”.

Quán tưởng niệm Phật đó là tu 16 pháp quán vi diệu gồm:
1). Nhật quán (quán mặt trời sắp lặn).
2). Thủy quán (quán nước lắng trong, nước đóng thành bằng).
3). Địa quán (quán cảnh tướng đất lưu ly cõi Cực lạc).
4). Thụ quán (quán tưởng cây báu).
5). Trí quán (quán ao nước tám công đức).
6). Tổng quán (quán chung về đất cây, ao, lầu báu các cảnh Cực lạc).
7). Tòa hoa (quán tưởng tòa sen).
. Tượng quán (quán tưởng Phật và Bồ-tát).
9). Phật thân (quán chân thân Phật A-di-đà).
10). Quán Âm (quán thân tướng Bồ-tát Quán Thế Âm).
11). Thế Chí (quán thân tướng Bồ-tát Đại Thế Chí).
12). Phổ quán (quán thấy rõ 3 vị A-di-đà, Quán Thế Âm và Đại Thế Chí đầy khắp hư không).
13). Tạp quán (Khi thì quán tưởng A-di-đà, lúc thì quán tưởng Quán Thế Âm, khi thì quán tưởng Đại Thế Chí).
14). Thượng phẩm tam (quán sanh về 3 loại Thượng phẩm).
15). Trung phẩm tam (quán sanh về 3 loại Trung phẩm).
16). Hạ phẩm tam (quán sanh về 3 loại Hạ phẩm).

Niệm “Nam mô A-di-đà Phật” lúc trong tâm tán loạn, để chứng Phàm-Thánh đồng cư độ. Niệm đến nhất tâm bất loạn, chứng Phương tiện hữu dư độ. Niệm đến thân và tâm đều không còn, Phật niệm cũng không, tất cả không có sở hữu, chứng Thật báo trang nghiêm độ. Đây gọi là phần chứng (chứng từng phần), đến cảnh giới này là cái “không” không có ký ức, chứ không phải là tự tánh Di-đà.
Đề khởi lại một câu danh hiệu A-di-đà Phật, hướng vào trong cái “không” không có ký ức, đem câu danh hiệu A-di-đà thứ hai truy tìm câu thứ nhất, đem câu thứ ba truy tìm câu thứ hai, đem câu thứ tư truy tìm câu thứ ba. Lần lượt như vậy, câu thứ 20, 30, 50, 100, 200 truy tìm niệm trước đó, cái “không” vô minh không có ký ức một khi phá thì liền thấy tự tánh pháp thân Phật A-di-đà, chứng Thường tịch quang Tịnh độ. Đây gọi là quả chứng đắc viên mãn, tức là chỗ trong kinh nói “Tịnh niệm nối nhau, đắc tam-ma-địa, chứng vô sanh pháp nhẫn”.
----

----



Ảnh: Nguồn internet
(Xin hoan hỷ và hồi hướng tất cả công đức)
Nhận xét
Đăng nhận xét