Mười đại nguyện của Phổ Hiền Bồ Tát, Phổ Hiền Bồ Tát là Đại Nguyện Vương, mười đại nguyện này tất cả Phật tử đều tôn sùng.
Nguyện thứ nhất: Lễ kính chư Phật — Kính lễ tất cả các vị Phật.
Nguyện thứ hai: Khen ngợi — Tán dương tất cả Như Lai, tán dương các vị đến cảnh giới tối cao, là các bậc Chí Tôn
Nguyện thứ ba: Thực hành hạnh cúng dường rộng rãi.
Nguyện thứ tư: Sám hối nghiệp chướng — Mỗi ngày chúng ta cần sám hối nghiệp chướng của chính mình, bản thân đã phạm vào nghiệp gì tự mình biết, bạn nhất định phải sám hối nghiệp chướng đã phạm phải ngày hôm nay.
Nguyện thứ năm: Tùy hỉ công đức — Bạn nhìn thấy người ta đang làm công đức, đang làm bố thí, bạn phải vui mừng và tham gia cùng họ mới là đúng.
Nguyện thứ sáu: Thỉnh chuyển pháp luân — Ý nghĩa của điều này là người biết thuyết pháp, hoặc người tu pháp rất tốt, họ có chính pháp thì phải mời họ chuyển bánh xe chính pháp, mời chuyển pháp luân, mời họ thuyết pháp, quảng độ chúng sinh.
Nguyện thứ bảy: Thỉnh Phật trụ thế — Thỉnh Phật trụ tại thế gian này, chúng ta phải thường xuyên làm thỉnh Phật trụ thế.
Nguyện thứ tám: Thường theo Phật học — Cùng theo đồng môn học Phật, mọi người cùng học Phật, không thể tu một ngày dừng ba ngày, hoặc vào ngày nghỉ thì không tu nữa, như thế không được. Hoặc bản thân một tháng mới tu một lần, hoặc là một tuần lễ mới tu một lần, hoặc là ba ngày mới tu một lần đều không được.
Nguyện thứ chín: Hằng thuận chúng sinh — Rất quan trọng, phải thuận theo chúng sinh, gọi là tạo sự thuận tiện. Một câu nói “hằng thuận chúng sinh” này có kiến thức rất lớn ở trong đó.
Nguyện thứ mười: Hồi hướng đều khắp — Điểm này rất quan trọng, bạn làm những việc này phải tập trung thành một dòng chảy pháp chảy đến Tây phương Cực Lạc thế giới tịnh
Trong Hiển giáo, ngài là Phổ Hiền Bồ Tát, còn trong Mật giáo ngài là Kim Cang Tát Đỏa, Kim Cang Tâm Bồ Tát, Kim Cang Thủ Bồ Tát, là một vị vô cùng vĩ đại. Tất cả Kim Cang Thần chính là từ chỗ của Phổ Hiền Bồ Tát hóa sinh mà ra.
Tương truyền rằng, vào một kiếp xa xưa, trong quốc độ của Đức Bảo Tạng Như Lai, tiền thân Ngài là Thái tử Mẫn Đồ luôn hết lòng cung kính Tam Bảo. Trước Đức Thế Tôn, Ngài đã quỳ xuống đảnh lễ, phát lên lời thệ nguyện:
- Kinh bạch Đức Thế Tôn, nay con nguyện ở nơi thế giới bất tịnh này tu hạnh Bồ Tát. Con nguyện sẽ làm cho tất cả thế giới bất tịnh trở nên thanh tịnh. Nếu chúng sinh tùy chỗ sinh ra mà có những hình tướng khác nhau, con cũng nguyện sẽ hóa thân giống họ, nói ngôn ngữ của họ, cùng làm những nghề nghiệp như họ, cùng thọ nhận những nỗi khổ, niềm vui giống như họ để thân cận gieo duyên giáo hóa. Cho đến khi nào tất cả chúng sinh đều không còn thoái chuyển nơi chánh Pháp, phát tâm vô thượng Bồ Đề thời con mới thành Chánh Giác.
Đức Bảo Tạng Như Lai dùng đạo nhãn quán sát công đức của Thái tử. Người ấn chứng:
- Lành thay! Này Thái tử Mẫn Đồ, bởi tâm lượng rộng lớn vô cùng của con, Như Lai đặt danh hiệu con là Phổ Hiền. Vào đời vị lai, con sẽ cúng dường được các Đức Phật trong vô biên cõi nước, giáo hóa được vô lượng chúng sinh và cuối cùng sẽ đắc thành Phật quả Vô Thượng Chánh Đẳng Chánh Giác, hiệu là Trí Cang Hống Tự Tại Tướng Vương Như Lai.
Đức Như Lai vừa dứt lời, các tầng trời chấn động, nhạc trời trỗi dậy vang lừng, hoa trời tỏa bay khắp không gian.
Về hạnh nguyện phát tâm
-Đức Phổ Hiền Bồ Tát đã Phát Nguyện gìn giữ hộ trì Kinh Diệu Pháp Liên Hoa(Pháp Hoa) những ai đang đọc,tụng,giảng nói Kinh Pháp Hoa thì hãy Niệm Danh hiệu Đức Ngài sẽ được Gia hộ cảm ứng Giác Ngộ Phật Pháp vì Phổ Hiền Bồ Tát chính là hộ vệ, thị giả của người giảng Pháp và đại diện cho bình đẳng tính trí.
Trì tâm chú Phổ Hiền Bồ Tát
Tâm chú 1: Ôm sô-sha ga-ya sô-ha. (21-108 biến)
Tâm chú 2: Na-mô sa-man-tô wa-zư-la sat-tô ơ. (21-108 biến)
Nhận xét
Đăng nhận xét