Chuyển đến nội dung chính

NGƯỜI MẤT LÂU ĐỜI CẦU SIÊU CÓ ĐƯỢC SIÊU THOÁT KHÔNG?

 Vì thế, nên người mất dù mới hay lâu, cũng đều rất cần đến sự cầu nguyện hồi hướng công đức cho họ. Sự đồng cảm khác nào như ta gởi tín hiệu. Nếu ta gởi tín hiệu đúng theo địa chỉ của người nhận, tất nhiên là người đó sẽ nhận được.

Hỏi: Kính Bạch Thầy, chúng con có người chú mất trong chiến tranh như là một quân nhân. Do điều kiện khó khăn, không đủ thông tin để tìm thi thể. Với những người thân đã mất lâu năm như vậy, họ đã thoát thân trung ấm không còn là vong linh, chúng ta đâu có biết họ đã về đâu trong sáu nẻo luân hồi, vậy ý nghĩa của cầu siêu là thế nào? Vậy gia đình chúng con có nên cầu siêu cho chú không? Có cần quy y cho chú hay chỉ cầu siêu là được?
Đáp: Qua ba vấn đề mà Phật tử nêu ra, tôi xin lần lượt góp ý như sau:
Thứ nhứt, Phật tử hỏi ý nghĩa cầu siêu là thế nào? Vấn đề nầy, tôi đã giải thích trong quyển sách 100 Câu Hỏi phật Pháp Tập 1 ở trang 105 và 122. Ở trang 105, có câu hỏi: "Người chết sau 49 ngày cầu siêu có được không?" Và ở trang 122, câu hỏi là: "Tụng kinh cầu siêu có thật siêu không?" Xin Phật tử đọc lại hai câu hỏi đó thì sẽ rõ.
Thứ hai, Người chết đã lâu gia đình có nên cầu siêu cho chú không? Câu hỏi này không khác gì câu hỏi: Người chết sau 49 ngày cầu siêu có được không? Xin Phật tử đọc lại câu hỏi này như đã nêu rõ số trang ở trên.
Thứ ba, Phật tử hỏi, có cần quy y cho chú hay chỉ cầu siêu là được? Theo tôi, thì Phật tử chỉ nên cầu siêu là được rồi. Bởi người chết đã lâu, vả lại, khi tụng kinh cầu siêu trong đó có phần quy y cho hương linh. Điều quan trọng là những người thân trong gia đình nên vì người mất mà hết lòng thành tâm tụng kinh cầu siêu bạt độ cho họ. Dù người mất đã lâu, nhưng việc tụng kinh cầu siêu hay làm những điều phúc thiện hồi hướng công đức cho họ, đó là điều thiết yếu nên làm. Dù cho họ có thác sanh về cảnh giới nào, thì năng lượng cầu nguyện của người thân cũng giúp cho họ có thêm lợi lạc và chóng được siêu thoát.
Nếu như họ sanh về cảnh giới lành thì họ sẽ được tăng trưởng thêm điều lành. Ngược lại, giả như họ sanh về cảnh giới bất thiện, thì nhờ sự hết lòng thành tâm cầu nguyện hay hồi hướng công đức của người thân, mà họ hồi tâm chuyển ý và sẽ bớt khổ đi nhiều. Điều nầy không phải là mê tín hay hoang tưởng mà là sự thật rất phù hợp theo tinh thần khoa học. "Thần giao cách cảm" là một hiện tượng có thật không phải mơ hồ. Nếu có cảm tất nhiên là phải có ứng. Cảm ứng không sai. Điều quan trọng đáng nói ở đây là, khi cầu nguyện hồi hướng chúng ta phải hết sức thành tâm tha thiết chớ không nên làm cho có lệ. Nếu người mất không nhận được sự cầu nguyện, thì tại sao trong chùa sau mỗi thời khóa tụng niệm chư Tăng, Ni đều có phần phục nguyện cầu siêu và hồi hướng?
Chúng ta nên hiểu thêm rằng, ý nghĩa của hồi hướng là "hồi tự hướng tha, hồi nhân hướng quả và hồi sự hướng lý". Hồi là xoay về mình, hướng là hướng về tha nhân. Đem tâm thanh tịnh của mình mà hướng đến người khác. Với thâm ý là muốn cho họ được an vui giải thoát. Nhân có gây tạo thì quả mới có. Nhân là phần người cầu nguyện; quả là người nhận sự cầu nguyện. Trường hợp như bà Mục Liên Thanh Đề chẳng hạn, nếu không nhờ sức chú nguyện của Phật và chúng Tăng, thì thử hỏi làm sao bà được siêu thoát?
Tuy nhiên, người cầu nguyện chỉ là trợ duyên, quan trọng là ở nơi người được cầu nguyện. Cả hai đều phải có sự đồng cảm tương ưng với nhau. Như thế thì sự cầu nguyện mới có lợi ích. Vì thế, nên người mất dù mới hay lâu, cũng đều rất cần đến sự cầu nguyện hồi hướng công đức cho họ. Sự đồng cảm khác nào như ta gởi tín hiệu.
Nếu ta gởi tín hiệu đúng theo địa chỉ của người nhận, tất nhiên là người đó sẽ nhận được. Điều quan trọng là phải gởi đúng. Điện thoại cũng thế. Nếu ta gọi đúng số (dụ như sự chú tâm của ta) thì người đó cũng sẽ nhận được. Đó là sự cảm ứng giao nhau rất hợp tình hợp lý vậy.
Kính chúc Phật tử an khỏe tinh tấn tu tập và hành thiện để được lợi mình và lợi người.
Thích Phước Thái giảng
-----------------------------------------

P/s Đoạn kinh văn sau đây là do HT Tuyên Hoá giảng như sau:
Khi niệm, cần phải “làm cho mỗi danh mỗi hiệu đều thấu vào nhĩ căn của người sắp mạng chung, hoặc nơi bổn thức nghe biết.” Lúc gia quyến hoặc bạn bè tụng niệm thì phải niệm sao cho kẻ đang hấp hối nghe được rành rẽ từng danh hiệu của Phật, Bồ Tát hay Bích Chi Phật; hoặc là trước khi người ấy chết, lúc thần thức chưa phân tán hết, phải khiến cho người ấy nghe hiểu được rõ ràng.
Các bạn nhớ nhé, chớ không phải gõ bàn phím là được đâu nghen.
Trong đoạn kinh địa tạng trang 136,137 nói rất kỹ phần này là hàng thân quyến vì người bệnh đó mà NIỆM LỚN TIẾNG DANH HIỆU CỦA MỘT ĐỨC PHẬT. Hoàn toàn không hề dặn niệm Phật giùm nhất là nhờ cậy người lạ gỏ danh hiệu Phật trên Facebook như nhiều người xin câu niệm Phật là sai rồi. Đơn giãn là tiếng niệm Phật phải lọt vào lổ tai của người chết đó họ mới nhận được chớ đâu phải gỏ trên bàn phím từ xa mà nhận được đâu.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Nghi Thức Tụng Niệm Chú Đại Bi

I) NIỆM HƯƠNG LỄ BÁI – LÀM SẠCH PHÁP GIỚI: (Thắp đèn đốt hương trầm xong, đứng ngay ngắn chắp tay để ngang ngực mật niệm) 1. TỊNH PHÁP GIỚI CHƠN NGÔN: Án, lam xóa ha. (3 lần) 2. TỊNH KHẨU NGHIỆP CHƠN NGÔN: Tu rị, Tu rị, Ma ha tu rị, Tu tu rị, Ta bà ha. (3 lần) 3. TỊNH TAM NGHIỆP CHƠN NGÔN Án, Ta phạ bà phạ thuật đà ta phạ, đạt ma ta phạ, bà phạ thuật độ hám. (3 lần) 4. PHỔ CÚNG DƯỜNG CHƠN NGÔN: Án, Nga nga nẵng tam bà, phạ phiệt nhựt ra hồng (3 lần) 5. AN THỔ ĐỊA CHƠN NGÔN: Nam mô tam mãn đa một đà nẫm, Án, độ rô độ rô, địa vỷ ta bà ha (3 lần) Hộ pháp, Vĩ Đà thị chứng minh Thân trụ Phật tiền Tâm Tư nguyện Tưởng bằng bí chú đắc oan linh Hà chơn bất thức trì niệm Luật Thiên kinh vạn quyển vô nhất tự Nẳng mô tô tất đế, đa rị, đa rị, mạn đà, mạn đà, ta bà ha (3 lần) 6. CÚNG HƯƠNG: Nguyện đem lòng thành kính, Gởi theo đám mây hương, Phưởng phất khắp mười phương. Cúng dường ngôi Tam Bảo, Thề trọn đời giữ đạo. Theo tự tánh làm lành, Cùng pháp giới chúng sanh, Cầu Phật từ gia hộ, Tâm Bồ-Đề ki...

Xưởng sản xuất máy niệm Phật Tú Huyền

🙏  XƯỞNG SẢN XUẤT MÁY NIỆM PHẬT TÚ HUYỀN  🙏 💡  Giải pháp tuyệt vời để lan tỏa Phật Pháp đến mọi nơi! 🌟  Bạn đang tìm kiếm máy tụng kinh, máy nghe pháp, hay máy niệm Phật chất lượng cao để làm quà tặng từ thiện hoặc sử dụng trong chùa chiền, đạo tràng? Tại  xưởng Tú Huyền , chúng tôi tự hào: ✅  Sản xuất theo yêu cầu : Cài đặt pháp âm theo từng chùa, đạo tràng hoặc bài tụng kinh mong muốn. ✅  Thiết kế linh hoạt : Đáp ứng mọi kiểu dáng, kích thước, và hình dạng. ✅  Chất lượng hàng đầu : Âm thanh rõ ràng, bền đẹp, hoạt động bền bỉ suốt 24/24. ✅  Giá gieo duyên : Giá ưu đãi, hỗ trợ các chương trình từ thiện và lan tỏa Phật Pháp. ✅  Giao hàng nhanh chóng : Đảm bảo đúng hẹn, uy tín tuyệt đối. 📦  Ứng dụng hoàn hảo : Làm quà tặng ý nghĩa cho các Phật tử. Dành cho chùa chiền, đạo tràng trong các khóa tu, dịp lễ lớn. Phù hợp để đặt tại bàn thờ gia tiên, ngoài trời, hoặc nơi thanh tịnh. 🙏  Chúng tôi cam kết mang đến những sản phẩm gi...

Máy Niệm Phật là gì? Những Lợi ích khi sử dụng máy niệm Phật

Máy niệm Phật là gì? Máy niệm Phật, tên đầy đủ là máy niệm Phật điện tử, là một sản phẩm điện tử nhỏ gọn sử dụng công nghệ hiện đại. Máy có thể tự động phát lặp lại các câu niệm Phật, bài hát Phật giáo, nhạc Phật giáo, kinh Phật, và nhiều nội dung liên quan khác. Máy niệm Phật phát ra âm thanh rõ ràng, linh thiêng, tạo không gian thanh tịnh, trang nghiêm, được chư Thiên và Hộ Pháp bảo vệ, mang lại điềm lành và hạnh phúc. Phật ở trong tâm, tâm có Phật! Mong rằng tất cả những ai có duyên đều thường nghe kinh Phật, thọ trì danh hiệu Phật và kinh điển. Việc này giúp tăng phước thọ mạng, tương lai cùng sinh về Tịnh độ. Nếu bản thân không sử dụng, xin đừng vứt bỏ mà hãy trao tặng người khác, công đức vô lượng. Lợi ích khi sử dụng máy niệm Phật Tiêu trừ tâm chấp ngã, rộng lòng bao dung: Sử dụng máy niệm Phật lâu dài giúp tiêu trừ ngã chấp, giúp tâm trí trở nên bao dung và rộng mở. Tập trung tâm ý, nhận ra bản tính chân thật: Khi nghe máy niệm Phật với câu "Nam Mô A Di Đà Phật" cả ng...